Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ- (P1)

July 24, 2014 1:53 am Lượt xem : 7

Khi mang thai cơ thể người phu nữ thay đổi nhiều, chế độ dinh dưỡng dành cho các bà mẹ cũng thay đổi theo để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé. Tuy nhiên, tẩm bổ nhiều quá cũng không tốt và các thức ăn của bà mẹ cần lưu ý một số điều sau.

>> Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ- (P2)

>> Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ- (P3)

Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ  (P1)

Chế độ dinh dưỡng của thai phụ cần lưu ý đặc biệt

Phụ nữ khi muốn mang thai thì không nên ăn nhiều thịt

Sinh con là một việc mừng, nhưng trước khi sinh con, các thai phụ cần đặc biệt phải chú ý đến dinh dưỡng của bản thân, nếu không, rất có thể sẽ mang đến nhiều phiền phức cho bé sau này. Đối với những người phụ nữ đang chuẩn bị mang thai thì lượng protein hấp thu không nên vượt quá 20% so với tổng năng lượng. Các thực phẩm chứa thành phần protein cao chủ yếu bao gồm các loại thức ăn quá cao sẽ gây ảnh hưởng đến khả ăng thụ thai và sự phát triển của thai nhi, và lại còn làm tăng nguy cơ sẩy thai. Hàm lượng protein trong chế độ ăn uống nếu quá cao thì sẽ làm giảm khả năng thụ thai thành công ở phụ nữ.

Thai phụ không nên có mức dinh dưỡng quá cao

Thông thường, các thai phụ cho rằng bản thân ăn càng nhiều thì càng tốt, và dinh dưỡng càng phong phú thì càng có lợi cho thai nhi. Vì vậy, họ hình thành nên thói quen hễ thấy thức ăn gì ngon là ăn và ăn rất nhiều. Vì họ sợ bé cưng của họ sẽ không đủ chất dinh dưỡng. Và kết quả là thể trọng của thai nhi tăng lên nhanh chóng, dễ trở thành những cái thai quá lớn, không những gây khó khăn cho thai phụ trong giờ phút sinh nở, mà còn là một trong những nguyên nhân khiến họ bị béo phì sau khi sinh con. Nguyên nhân chủ yếu của nó chính là do huyết áp của thai phụ quá cao gây ra, nguyên nhân khác chính là do khó sinh bé bự thời gian sinh nở kéo dài và sau khi sinh xong thì mất quá nhiều máu khiến họ ăn rất nhiều để lấy lại sức. Vì vậy, dinh dưỡng ở các thai phụ không nên để vượt quá mức bình thường.

Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ  (P1)

Tẩm bổ quá nhiều khiến thai nhi quá lớn

Thai phụ không nên ăn kiêng

Thông thường, người phụ nữ sau khi mang thai thì trở nên căng thẳng. Họ biết rằng trong thời gian mang thai không thể ăn quá nhiều thứ, và họ bắt đầu ăn kiêng, như thịt bò, thịt cừu, các loại tôm cá và những thức ăn tanh khác, họ đều không ăn. Kiêng ăn tất thảy là một điều không đúng. Sau khi sinh xong, sản phụ cần đến một nguồn dinh dưỡng đầy đủ và phong phú, các thức ăn chính và phụ đều phải đa dạng. Nếu trong thời gian mang thai chỉ ăn một vài loại thì không thể đáp ứng được nhu cầu đối với cơ thể của sản phụ, và cũng không có lợi cho sự phân tiết của tuyến sữa.

Thai phụ không lên ăn lẩu thịt nhúng

Lẩu là món ăn rât được mọi người yêu thích, nhưng phần lớn các loại thịt bò, thịt cừu, dê đều có chứa các ký sinh trùng hình cung, mà mắt thường của chúng ta không hề nhìn thấy. Khi ăn lẩu, người ta chỉ cần gắp thịt đã thái miếng mỏng cho vào trong nước lẩu nóng, một lát sau lại vớt ra ăn. Trong thời gian ngắn ngủi này, ký sinh trùng hình cung không thể bị chết hoàn
toàn. Nếu ăn phải thì thai phụ rất dễ bị nhiễm phải, đồng thời có thể gây sẩy thai, sinh non thai dị hình, và thậm chí là có nguy cơ gây tử vong Vì thế, hãy vì sức khỏe của bản thân và của be tốt nhất bạn không nên ăn lẩu thịt nhúng.

Thai phụ không nên ăn quà vặt các thức ăn bảo vệ sức khoẻ thay cơm

Hiện nay có rất nhiều thiếu nữ đang chuẩn bị làm mẹ có thói quen ăn quà vặt nhưng lại không ăn bữa cơm chính. Và khi mang thai lại cho rằng ăn như thê đã bổ sung được rất nhiều các chất dinh dưỡng rồi. Thói quen này không có lợi cho cơ thể, vì phần lớn các sản phẩm dinh dưỡng đều là các sản phẩm nhấn mạnh vào một số chất dinh dưỡng nào đó hoặc làm cải thiên một vài chức năng nào đó. Nếu dùng đơn thuần như thế thì sự cân bằng chất dinh dưỡng không thể bằng những bữa cơm bình thường. Vì vậy, bạn phải điều chỉnh lại sự thèm ăn vặt của bản thân.

Thai phụ không nên ăn nhiều cải bó xôi

Cải bó xôi là một trong những thứ rau được nhiều người ưa thích. Mọi người cho rằng trong cải bó xôi có chứa rất nhiều chất sắt. Kỳ thực, hàm lượng sắt trong cải bó xôi chiếm không nhiều, mà thành phần chủ yếu của nó là acid osalic. Mà acid osalic lại có tác dụng phá hỏng các chất kẽm, canxi. Kẽm và canxi là hai nguyên tố vi lượng không thể thiếu được trong cơ thể, nếu cơ thể bị thiếu kẽm thì người ta sẽ thấy chán ăn, khẩu vị bị giảm sút. Nếu trẻ em bị thiếu canxi thì rất có khả năng bị bệnh còi xương, xuất hiện các hiện tượng ức gà, chân kiềng, răng mọc chậm. Nếu thai phụ ăn quá nhiều cải bó xôi thì chắc chắn sẽ rất bất lợi đôi với sự phát triển của thai nhi.

Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ  (P1)

Thai phụ không nên ăn đồ chua

Thai phụ không nên ăn nhiều thức ăn chua

Thông thường, thai phụ trong khi mang thai ở thời kỳ đầu thường có những phản ứng như khó chịu, nôn mửa. Và theo kinh nghiêm của dân gian thì cách hóa giải chứng buồn nôn trong khi mang thai ở thời kỳ đầu chính là ăn các thức ăn chua, và thậm chí là uống những thuốc có vị chua. Nhưng trên thực tế, bạn không nên dùng những cách trị liệu này. Các thức ăn quá chua có thể sẽ làm nồng độ kiêm trong cơ thể bị giảm thấp, dễ gây nên hiện tượng mệt mỏi, vô lực. Khi ăn nhiều chất chua trong thời gian dài thì không những khiến cho cơ thể người mẹ mắc phải nhiều chứng bệnh, mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của thai nhi, và thậm chí là còn khiến cho thai nhi bị dị dạng. Vì vậy, thai phụ không nên ăn quá nhiều các thức ăn chua.



Bình luận về bài viết

Bài viết khác