Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ- (P3)

July 24, 2014 2:23 am Lượt xem : 14

Khi mang thai các bà mẹ cần chú ý tới khẩu phần ăn của mình. Nên chọn thực phẩm tốt cho bà bầu và lưu ý một số vấn đề sau

>> Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ- (P1)

>> Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ- (P2)

Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ  (P3)

Bà bầu không nên ăn thức ăn quá nhiều gia vị

Thức ăn không nên cho quá nhiều gia vị

Có một số thai phụ trong thời gian mang thai có khẩu vị không tốt. Vì vậy, họ thường cho thêm nhiều chất gia vị như đường, bột ngọt, muối ăn, hương liệu… Ăn nhiều chất gia vị là điều không tốt, đối với thai phụ thì càng ăn nhiều đường cát trắng sẽ khiến tiêu hóa kém, và khiến cho thận phải gánh vác nặng hơn. Còn ăn nhiều muối thì sê làm cho thai phụ bị phù thũng nhiều hơn. Và các loại hương liệu như hồi hương, tiểu hồi hương, ớt hoa, bột ớt, quế bì, tiêu, bột ngũ vị hương… dễ làm đường ruột của thai phụ bị khô táo, bí tiện.

Thai phụ không nên ăn nhiều thức ăn chua

Thông thường, thai phụ trong khi mang thai ở thời kỳ đầu thường có những phản ứng như khó chịu, nôn mửa. Và theo kinh nghiêm của dân gian thì cách hóa giải chứng buồn nôn trong khi mang thai ở thời kỳ đầu chính là ăn các thức ăn chua, và thậm chí là uống những thuốc có vị chua. Nhưng ữên thực tế, bạn không nên dùng những cách trị liệu này. Các thức ăn quá chua có thể sẽ làm nồng độ kiêm trong cơ thể bị giảm thấp, dễ gây nên hiện tượng mệt mỏi, vô lực. Khi ăn nhiều chất chua trong thời gian dài thì không những khiến cho cơ thể người mẹ mắc phải nhiều chứng bệnh, mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của thai nhi, và thậm chí là còn khiến cho thai nhi bị dị dạng. Vì vậy, thai phụ không nên ăn quá nhiều các thức ăn chua.

Thai phụ không nên ăn đồ đông lạnh

Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ  (P3)

Đồ đông lạnh không tốt cho bà bầu

Sau khi mang thai thì dịch vị được tiết ra không đủ dùng, chức năng của dạ dày bị giảm thấp. Nếu thai phụ ăn uống đông lạnsh (như kem, sinh tố..) thì sẽ khiến mạch máu của sạ dày và ruột bị co rút đột ngột, dịch vị được tiết ra càng ít, chức năng tiêu hóa bị yếu ớt, xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy, đau bụng. Sau khi mang thai thì chức năng của dạ dày trở nên yếu đi, nếu thai phụ ăn thức uống đông lạnh thì chức năng của nó càng bị thoái hóa. Đối với những thai phụ vốn đã bị yếu dạ dày thì có khả năng sẽ xuất hiện các triệu chứng như trên, và gây thương tổn đến tỳ vị. Nếu thai phụ dị ứng với lạnh, thì khi ăn nhiều thức uống đông lạnh sẽ khiến cho thai không yên, mà bản thân người mẹ cũng cảm thấy rất khó chịu.

Thai phụ không nên chỉ ăn miến gạo tinh chế

Nguyên tố vi lượng là vật chất rất cần thiết đối với cơ thể con người. Đối với thai phụ, sản phụ trong thời gian cho con bú và thai nhi thì càng cần thiết hơn nữa. Thai phụ nên cô gắng ăn các thức ăn chưa được gia công quá kỹ hoặc chỉ tinh chế một phần. Ví dụ, thai phụ nên ít ăn các loại miến tinh chế, bột gạo tinh chế. Bởi vì các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như cromi, mangan, kẽm… và các vitamin B1 B2 E… hàm chứa trong các thức ăn thường bị mất đi trong quá trình gia công tinh chế. Nếu thai phụ chỉ ăn các loại bột gạo tinh chế, miến tinh chế thì sẽ mắc rhứng suv dinh dưỡng.

Thai phụ không nên ăn đường hoá học

Đường hóa học là loại đường được luyện ra từ dầu cháy khét, thành phần chủ yếu của nó là natri đường hóa học, không hềcó một giá trị dinh duỡng nào. Nhưng nếu là đường hóa học thuần thì không có hại cho cơ thể. Song nếu thai phụ ăn đường hóa học hoặc uống quá nhiều các loại thức ăn chứa đường hóa học trong một thời gian dài, hoặc cho đường hóa học vào trong thức uống để uông vào mỗi ngày, thì rất có hại. Bởi vì đường hóa học có tác dụng kích thích rất lớn với niêm mạc dạ dày và ruột nên ảnh hưởng đến chức năng lên men của đường tiêu hóa.

Thai phụ không nên bổ sung iot bằng cách ăn rong biển

Điều cần biết về chế độ dinh dưỡng của thai phụ  (P3)

Không lên dùng rong biển khi mang thai

Rong biển có chức năng làm mềm tổ chức xơ cứng, là tách rời các khối kết, hòa ứ, nhưng nếu thai phụ mang thai ở thời kỳ đầu sau khi ăn vào sẽ xuất hiện chứng chảy máu, sẩy thai. Đối với thai phụ, nếu thiếu chất iot nghiêm trọng thì sẽ khiến cho bé khi sinh ra yếu kém trí lực và thậm chí là ngây dại. Mặc dù được bổ sung iot sau khi được sinh ra, nhưng trí lực trong suốt cuộc đời của bé cũng khó có thể cải thiện. Rong biển lại chứa rất nhiều iot. Hàm lượng iot chứa trong rong biển chiếm đến 5% tới 8%, và trong rong biển còn chứa cả chất sắt, là một loại chất rất tốt để bổ sung iot co thai phụ và phòng trị chứng thiếu máu trong thời gian mang thai. Rong biển còn hàm chứa protein, chât béo, vật hóa hợp với cacbon, Vitamin và các loại khoáng vật. Thai phụ chỉ cần đảm bảo ăn rong biển được 1-2 lần vào mỗi tuần là có thể đáp ứng đủ lượng iot cần thiết cho cơ thể.

Thai phụ không nên ăn quá nhiều thức ăn có chứa đậu lành

Khi chúng ta ăn các thức ăn tự nhiên thì nên chú ý đến lượng hấp thụ thích hợp.Không nêncho rằng ăn nhiều thức ăn tự nhiên sẽ không gây ảnh hưởng không tốt nào đến cơ thể. Thai phụ khi ăn các thức ăn chế biến từ đậu nành phải đặc biệt chú ý đến điều này.
 Đồng thời, chúng ta cũng không nên tùy ý lấy khẩu hiệu "mọi cái của tự nhiên đều tốt" để làm nguyên tắc lựa chọn thức ăn cho chính mình. Trong cuộc sống thực tế, chúng ta vẫn chưa làm rõ được thành phần hóa học của rất nhiều thức ăn tự nhiên. Ngoài ra, khi chúng ta ăn các thức ăn tự nhiên thì cần phải chú ý đến lượng hấp thụ, không nên cho rằng các thức ăn tự nhiên đều rất tốt đối với cơ thể mà dẫn đến ăn uống quá nhiều.

 



Bình luận về bài viết

Bài viết khác