Các loại rau củ quả tốt cho sức khoẻ

August 4, 2014 10:15 am Lượt xem : 188

Rau xanh rất cần cho sức khoẻ mọi người. Các loại rau xanh giúp ổn định huyết áp, phòng chống các bệnh tim mạch, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và phòng tránh nhiều bệnh khác nhau. Sau đây meovathay.edu.vn sẽ giới thiệu cho các bạn danh sách 10 loại rau củ quả nên có trong thực đơn hàng ngày của mỗi gia đình.

 

Các loại rau củ quả tốt cho sức khoẻ

Rau xà lách cần thiết cho các bữa ăn

1. Xà lách
 

Xà lách là một loại rau có vị nhạt, thường  dùng kết hợp với bánh mì kẹp thịt, bánh sandwich hoặc dùng để ăn kèm với bún, nem và các loại canh chua…. Nó cũng  được dùng để trộn lẫn trong món salad. Và bạn có thể nấu chín hoặc ăn sống loại rau này. Rau xà lách có thể ngăn ngừa một số loại bệnh tật với các chất dinh dưỡng như beta-carotene, vitamin K, folate, Zeaxanthin, khoáng chất và vitamin C. Do đó bạn nên bổ sung xà lách vào thực đơn ăn uống mỗi ngày của bạn

2. Rau bina

Các loại rau củ quả tốt cho sức khoẻ

Rau bina rất tốt cho quá trình tiêu hoá

 Đây là loại rai giúp cung cấp sức khoẻ mạnh mẽ của nhân vật hoạt hình huyền thoại Popeye. Chúng chứa nhiều vitamin A, Vitamin C và ngoài 20 calo cho mỗi khẩu phần. Cũng giống như  các loại rau diếp, xà lách, rau bina có thể được nấu chín hoặc ăn sống hoặc trộn salad. Rau bina rất tốt cho  quá trình tiêu hóa vì 20% chất xơ trong rau giúp giảm hàm lượng đường trong máu. Loại rau này còn có chất chống oxy hóa, chống viêm, vitamin E và vitamin K.

3. Bí

Các loại rau củ quả tốt cho sức khoẻ

Bí ngô phòng chống được các bệnh đau đầu

 Bí là một nguồn cung cấp lớn các chất beta-carotene, chất xơ, vitamin C, magiê và kali. Trên thực tế, có một số loại bí có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh như bí đỏ, và có thể giúp điều trị nhiều loại bệnh như đau đầu, chóng mặt, hen suyễn, viêm khớp và các bệnh bệnh tim mạch.

4. Bông cải xanh

Các loại rau củ quả tốt cho sức khoẻ

Bông cải xanh tốt cho tim mạch

Là một loại rau thuộc họ cải vì số lượng chất chống oxy hóa cao tốt trong việc chiến đấu chống ung thư trực tràng, ung thư dạ dày hoặc phổi. Nó rất giàu axit folic, beta-carotene và vitamin C. Ngoài ra nó còn chứa phytonutrients và enzyme giúp phòng tránh các bệnh tim mạch.

5. Cà chua

 Cà chua luôn luôn được dùng để kết hợp với bánh mì kẹp thịt và bánh sandwich cùng với rau xà lách và thịt. Quả cà chua là nguồn cung cấp chất lycopene tốt cho tim, giúp chống lại tất cả các dạng ung thư và làm trung hòa các gốc tự do mà cơ thể có.

Các loại rau củ quả tốt cho sức khoẻ

Cà chua giúp chống lại các bệnh ung thư

6. Khoai lang

Khoai lang rất dễ kiếm, nó có sẵn ở bất cứ nơi nào và đặc biệt khoai lang rất ngon. Hơn nữa những lợi ích về sức khỏe mà loại khoai này mang lại là có thể cung cấp là vitamin B6 có thể tránh bệnh thoái hóa, vitamin C chống lạnh và cúm. Ngoài ra nó cũng có vitamin D để tăng cường hệ thống miễn dịch, magiê làm giảm căng thẳng, lo lắng và sắt cung cấp năng lượng. Ngoài khoai lang ra thì khoai tây cũng có khả năng trị các bệnh về mất ngủ.

Các loại rau củ quả tốt cho sức khoẻ

Khoai lang giàu dinh dưỡng

7. Nhóm thực phẩm họ hành.

 Trong nhóm thực phẩm này, bạn có thể tìm thấy các loại như hành tây, tỏi tây, tỏi, hành lá, hành củ và hẹ tây. Nhóm thực phẩm này được biết đến với đặc tính kháng sinh giúp tăng cường khả năng miễn dịch và làm giảm nhiễm trùng và viêm nhiễm. Bạn có thể ăn sống chúng hoặc trộn, nấu với các món ăn khác và đây cũng chính là những hương liệu phổ biến gia tăng hương vị cho món ăn.

8. Cà tím

Trong số tất cả các loại rau củ quả được giới thiệu trên đây thì cà tím là loại rau duy nhất có thể bảo vệ não khỏi những tổn thương do tác động từ bên ngoài. Bởi vì nó có chứa chất chống oxy hóa gọi là nasunin. Trong cà tím cũng chứa nhiều kali và chất xơ giúp ngăn ngừa chứng mất trí và nguy cơ đột quỵ.

Các loại rau củ quả tốt cho sức khoẻ

Cà tím giúp làm giảm nguy cơ đột  quỵ

9. Ớt chuông

Ớt chuông có chứa axit folic và lycopene rất tốt cho tim của bạn. Loại ớt này còn rất tốt trong việc tránh nguy cơ ung thư bàng quang, ruột kết, tuyến tuỵ và phổi. Bạn có thể kết hợp ớt chuông với các loại  rau xà lách trong món salad hoặc xào các món ăn. Ngoài ra, nó còn là nguồn cung cấp vitamin A, B, C và kali, mangan và chất xơ.

10. Cà rốt

 Bạn có thể  dùn cà rốt để ăn sống, ép lấy nước uống, kết hợp trong món salad hay nấu chín cà rốt. Các chất Carotenoid và vitamin A  có trong cà rốt có tác dụng chống lại các triệu chứng hình thành ung thư và rất tốt cho thị lực. Hơn nữa, trong cà rốt có chứa mức độ cao axit folic, vitamin B, C, kali và magiê.

Các loại rau củ quả tốt cho sức khoẻ

Cà rốt rất tốt cho đôi mắt của bạn

Rau xanh là nguồn thực phẩm cần thiết cho một chế độ ăn uống an toàn và khoa học. Dù bạn có muốn giảm cân hay tăng cân, rau xanh cũng luôn giúp bạn thực hiện. Những loại rau củ quả trên là những loại rau tốt cho sức khỏe bạn từ trong ra ngoài. Hãy xử dụng nó vào các món ăn hàng ngày nhé. Chúc bạn luôn có một sức  khỏe dồi dào.



Bình luận về bài viết

Bài viết khác