Lưu ý ăn uống trước và sau khi tập thể dục

July 30, 2014 7:48 am Lượt xem : 45

Tập thể dục là việc rất tốt cho cơ thể nó không những tăng cường sức khoẻ, sự dẻo dai cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh tật cho cơ thể như béo phì, tim mạch… Tập thể dục không phải lúc nào cũng được, mà ta phải lựa chọn thời gian hợp lý và có chế độ ăn uống sao cho phù hợp sao cho không ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ. Sau đây là một số lưu ý cho bạn về ăn uống trước và sau khi tập thể dục.

Lưu ý ăn uống trước và sau khi tập thể dục

Tập thể dục rất tốt cho sức khoẻ

Không nên để bụng đói:

Bởi vì khi đói mà tập luyện thì năng lượng cung cấp chủ yếu là từ sự phân giải của mỡ trong cơ thể, lúc này lượng mỡ chống axít chua trong máu tăng lên, tích tụ quá nhiều, có thể nguy hiểm cơ tim, gây rối loạn nhịp tim, thậm chí gây đột tử, cho nên khi đói bụng, sáng ra mà tập luyện thì độ nguy hiểm đối với người bệnh và người già sẽ nhiều hơn. Mặt khác mức độ tập của người già không mạnh, nên trước khi tập buổi sáng, ăn một chút gì đó cũng không phiền phức lắm. Đối với người mà dạ dày không tốt, cũng không mất đi một dịp tập luyện chữa bệnh hiệu quả. Người trung niên và người già khi tập buổi sáng nên ăn những thứ mềm, nhẹ, hợp khẩu vị, nóng, các thực vật có nhiều chất khoáng như : sữa đậu nành, sữa bò, cháo, mạch, bột ngó sen, bánh mỳ.

Không nên ăn quá nóng:

Sau khi tập xong,  nếu ăn ngay những thứ quá nóng sẽ làm các tổ chức xung quanh thực quản và mạch máu bị nóng đột ngột làm cho các tổ chức này do phải chịu sự kích thích đột ngột của nóng, tạm thời làm việc điều tiết bị rối loạn, gây ra tình trạng chảy máu do các mao mạch xuyên qua thực quản bị chất nóng phá hoại, thậm chí có thể thổ ra máu. Tình trạng trên hay xảy ra với người có thể trạng yếu và người trung niên, lão niên, kể cả người có bệnh dạ dày viêm loét và đau tá tràng, nguy hiểm hơn đối với người bị bệnh về máu có thể đứt mạch máu. Vì vậy, sau khi tập buổi sáng nên uống trước ít nước ấm, rồi ăn các thứ mềm dễ tiêu, không nóng quá.

Lưu ý ăn uống trước và sau khi tập thể dục

Không nên ăn uống đồ quá nóng sau khi tập thể dục

Không nên ăn nhiều chất tanh:

Sau khi tập buổi sáng, do tập luyện nên cơ bắp nở ra, khớp xương mỏi nhức lúc này chất mỡ, prôtêin và đường trong cơ thể bị phân giải nhiều, sinh ra một chất sữa chua, và những chất axít khác như H2P03 (axít phốt pho ric) v.v… kích thích cơ bắp và các cơ quan khác trong cơ thể ăn ngay những thứ như : thịt gà, cá, trứng v.v… là những thứ có vị tanh để giải mệt mỏi thì kêt quả sẽ ngược lại, gây ra trong cơ thể các chất mang tính kiềm yếu kích thích. Muốn làm giảm yếu chất kiềm này đi nên ăn những thứ có nhiều canxi, na tri, magiê… mà các chất đó có nhiều ở rau xanh, trái cây và các sản phẩm chế biến từ đậu.



Bình luận về bài viết

Bài viết khác