Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ- (Phần 2)

July 25, 2014 2:52 am Lượt xem : 46

>>Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ- (Phần 1)
>>Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ- (Phần 3)

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho bé sao cho hợp lý là điều làm các bà mẹ đau đầu. Lựa chọn thực phẩm đã khó nhưng các thực phẩm đó có tốt cho bé không, kết hợp chúng với các thực phẩm khác như thế nào, có ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé không là điều còn khó hơn. Sau đây là một số lưu ý cho các mẹ nhé

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ  (Phần 2)

Đường glucose

Đường gluco giàu chất dinh dưỡng nhưng không nên dùng thay thế cho đường trắng

Đường Gluco không cần thiết phải thông qua tiêu hóa mà có thể trực tiếp được hấp thụ vào trong huyết dịch. Khi cơ thể có nhu cầu về đường, chỉ cần uống một cốc nước đường gluco là có thể nhanh chóng được cơ thể hấp thu và sử dụng. Nhưng không nên cho bé ăn đường gluco trong thời gian dài vì như thê sẽ làm chức năng của hệ thống tiêu hóa bị thoái hóa. Chức năng phân tiết các men tiêu hóa như men disacarit bị thoái hóa do không được sử dụng đến, gây ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thu thức ăn của bé. Vì vậy, người lớn không nên cho bé ăn đường gluco một cách tùy tiện, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến những nhu cầu bình thường của cơ thể bé.

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ  (Phần 2)

Trẻ em không lên ăn quá nhiều thịt

Không nên ăn nhiều thịt

Trong cuộc sống, rất nhiều bậc cha mẹ luôn mong muốn cho cơ thể của con mình được phát triển một cách khỏe mạnh, nên ngày nào cũng cho con ăn rất nhiều thịt. Dường như mỗi ngày ba bữa đều nấu canh thịt hoặc nấu cháo thịt cho bé ăn. Cơ thể của con người tốt nhât là ở trong trạng thái hơi nghiêng về tính kiềm, nếu ăn nhiều thịt quá thì sẽ khiến cho cơ thể nghiêng về tính acid hơn. Nếu cơ thể tích lũy tính acid trong thời gian dài thì sẽ khiến đại não bị trì trệ. Khoa học đã chứng minh rằng, trong việc ăn uông của trẻ, nếu thành phần thịt quá cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí lực.

Vào mùa hè không nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ lạnh

Vào mùa hè nóng nực, trẻ em thường thích ăn uống những đồ lạnh, đặc biệt là chúng thích ăn hơn cả bữa cơm. Rất nhiều bà mẹ cho rằng các đồ lạnh có thể giải nhiệt nên để cho bé ăn uống tùy thích, thậm chí uống đến no. Nhưng, do bé còn quá nhỏ, những thức uống lạnh có thể sẽ gây kích thích niêm mạc vùng cổ họng còn yếu của bé. Nếu ăn uống quá nhiều đồ lạnh thì có thể khiến dạ dày không được thoải mái, gây tiêu chảy, thậm chí khiến bé rất chán ăn. Người lớn nên cho bé uống nhiều nước sôi để nguội, ăn nhiều rau, trái cây, mà không nên cho bé ăn uống quá nhiều đồ lạnh. Đồ lạnh sẽ gây thương tổn đến dương khí đang tăng cao trong dạ dày và cơ thể của bé, khiến bé dễ mắc các chứng bệnh thường gặp trong mùa hè.

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ  (Phần 2)

Ăn dưa hấu nhiều không thực sự tốt cho bé

Khi trời nóng không nên cho trẻ ăn quá nhiều dưa hấu

Vào mùa hè, thời tiết nóng nực, người lớn thường rất thích ăn dưa hấu. Nhưng nếu cho bé ăn nhiều dưa hấu trong một thời gian ngắn thì sẽ làm dịch vị bị loãng. Hơn nữa, chức năng tiêu hóa của bé vẫn chưa được phát triển đầy đủ, sẽ gây nên hiện tượng rối loạn chức năng đường tiêu hóa một cách nghiêm trọng, gây nên các chứng nôn mửa, tiêu chảy, mất nước, trúng độc acid, và nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mệnh. Nếu bé đang bị tiêu chảy thì bạn không nên cho bé ăn dưa hấu. Ngoài ra, khi bé muốn ăn dưa hấu thì phải bỏ hết hạt dưa hấu để tránh tình trạng bị (táo bón) hoặc hạt dưa chạy nhầm vào trong khí quản, gây nguy hiểm

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ  (Phần 2)

Nước trái cây

Trẻ em không nên uống quá nhiều nước trái cây.

 Trẻ em thường rất thích ăn quà vặt. Nhưng người lớn không nên quá nuông chiều bé, để bé ăn quá nhiều quà vặt, hoặc ăn những đồ ngọt và uống quá nhiều nước trái cây. Vì những loại quà vặt này sẽ khiến bé dễ chán cơm. Nếu uống quá nhiều nước trái cây, lượng sữa mẹ và các loại sữa pha chế khác mà bé uống tự nhiên cũng giảm ít lại. Có nhiều loại nước trái cây không chứa protein, chất béo, khoáng chất, vitamin c và các vitamin khác. Mà phần lớn là chứa nhiều đường, nếu chúng được hấp thu quá nhiều vào trong cơ thể thì có thể khiến bé bị đau bụng, tiêu chảy, và dạ dày chướng khí. Vì vậy, nước trái cây hoàn toàn không thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng một cách thích hợp.



Bình luận về bài viết

Bài viết khác