Vì sao cơ thể chị em đặc biệt cần canxi và sắt

July 29, 2014 4:58 am Lượt xem : 22

Phụ nữ hay bị xốp xương và dễ gãy xương hơn nam giới tói 5-6 lần, do thiếu can xi trong xương, còn chất sắt thì hàng tháng mất đi hơn nam giới tới 2 lần…

Vì sao cơ thể chị em đặc biệt cần canxi và sắt

Sữa chứa nhiều canxi, rất tốt cho cơ thể

Phụ nữ sau 30, 40 tuổi thì lượng chất can xi trong xương mất đi nhiều, nên gây cho xương yếu và xốp. Nguyên nhân có nhiều, trong đó nguyên nhân do chị em phải mang thai, nuôi thai, chính vì vậy nếu trong thòi gian mang thai lượng can xi (Ca) không được bổ sung đủ sẽ gây ra hiện tượng xốp xương. Còn về chất sắt (Fe) do hàng tháng chị em đều có kinh nên lượng sắt theo đó mà mất đi trong máu. Ngoài ra, trong thời đại hiện đại, chị em còn cần đến dáng thể uyển chuyển, eo đẹp nên thường hay nhịn ăn giữ co, giảm béo, làm cho lượng hấp thụ chất sắt và can xi bị ít đi, ảnh hưởng  trực tiếp đến cơ thể. Đặc biệt chị em trong kỳ mang thai, 2 chất này càng không thể thiếu được vì phải cung cấp cho thai phát triển khoẻ mạnh. Nếu thiếu chất sắt, sinh ra thiếu máu, dễ mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, da xanh nhợt nhạt. Vì vậy trong bữa ăn hàng ngày chị em phải đặc biệt chú ý 2 chất này.

Sữa bò là một loại thức ăn nhiều can xi nhất.

Tập quán của người Phương Đông thường hay ăn ít chất sữa trong bữa ăn hàng ngày hơn so với người Phương Tây. Nếu lượng sữa trong thức ăn hàng ngày mà thiếu thì phải có chuẩn bị một nguồn sữa phong phú khác. Thực tế sữa bò và các sản phẩm sữa khác là nguồn dồi dào chất can xi, mà cũng rất dễ dàng tiêu hóa phân giải, cơ thể dễ hấp thu. Riêng sữa bò còn có chất đường giúp cho cơ thể hấp thụ can xi vì vậy tỉ lệ can xi được hấp thụ từ sữa là cao hơn cả so với các thực phẩm khác. Đối với sữa bột đã khử bớt chất béo thường có và chất sắt.

Vì vậy dùng sữa bột cũng là một thực phẩm có lợi cho cơ thể chị em. Ngoài ra, trong sữa còn có cả các loại vi-ta-min c và D3, là chất có tác dụng hỗ trợ cơ thể hấp thụ Ca và Fe, hơn nữa lượng mõ béo chỉ gồm có 0,1% rất thích hợp cho sức khoẻ người phụ nữ hiện đại. Mỗi ngày chị em nên dùng ít nhất là 3 cốc sữa cho 3 bữa ăn, hỗ trợ đầy đủ Ca và Fe cho cơ thể. Ngoài ra còn các thức ăn họ sữa khác như: các loại đậu, trứng gà, trái cây, rau xanh v.v… Cũng là một nguồn cung cấp chất Ca và Fe cho cơ thể. Chỉ lưu ý là tránh những thứ có lượng mổ béo cao, như lòng trắng trứng, các thức có nhiều chất chua, tránh ảnh hưởng tới sự hấp thụ và phân giải chất Ca và Fe.

Tạo ra chất sắt như thế nào ?

Vì sao cơ thể chị em đặc biệt cần canxi và sắt

Thịt là thực phẩm chứa nhiều sắt

Nên dùng một số thịt có màu hồng như thịt lợn nạc, thịt bò nạc, tránh thịt mỡ. Ngoài ra còn có các thứ khác như : gan, đậu khô, hoa quả khô, các loại rau xanh có màu xanh đậm như: rau muống, rau cải, hoa lơ xanh v.v… là những rau có chứa nhiều chất sắt. Sau bữa ăn hàng ngày nên ăn một chút trái cây có chứa vitamin c để tạo sự hỗ trợ cho cơ thể hấp thụ Ca và Fe. Sau đây xin giới thiệu mức Ca và Fe cần hấp thụ cho cơ thể.

 

Đối tượng Canxi (gram) Sắt(gram)
Nhi đồng 1-10 tuổi 800-1200 10
Thanh thiếu niên 11-24 tuổi 1200-1500 12-15

Nữ 25-50 tuổi

50 tuổi trở lên

800-1200

1000-1500

15

10

Nam 25-65 tuổi

65 tuổi trở lên

1000

1500

10

10

 Nữ trong thời lỳ có thai 1200-1500 30
Nữ trong thời lỳ cho con bú 1200-1500 15


Bình luận về bài viết

Bài viết khác